Tuesday, May 17, 2005

Did it me, Lord?

Ang Bagong Bahay ng HOF.

---
Success ang Pee Jay as in Gott!

Umitim si Totz, namula si Tin,
Tumaba ang isda sa Coral Garden dahil sa Yoli Organic Feeds,
At tumangkad si Rainier due to stretching.
(Rainier: Magpapamasahe ako, Manang. Ipapabanat ko tong katawan ko baka sakaling tumangkad.
Manang: Eh, nahuli ka kasing kumain ng Star margarine!)

Congrats sa Tarun-Laniog Concep cion.
Goodluck sa Pabit-Atienza Concep cion.

At ngayon, ang ating!

Kapalaran
"Di baleng mala-555 Sardines sa MRT, may Libre naman kami."

Capricorn. Taas ng charisma mo, naligo ka kasi.
Aquarius. Type mong ipagluto mga mahal mo sa buhay.
Pisces. Hindi mo feel yung pa-iloveu-iloveu nya.
Aries. Napakaamo raw ng boses mo.
Taurus. Pakalbo ka nang lalo kang di sagutin Aray.
Gemini. Wala sa tangkad yan, idaan mo sa galing.
Cancer. Inlab ka na naman, kumokorni ka eh.
Leo. Mabilis ka nga pero mauunahan pa rin.
Virgo. Pag nakita nya mga kuko mo, di ka na nya crush.
Libra. May nangangailangan ng pagmamahal mo.
Scorpio. Di ka niya iistorbohin today; mami-miss mo.
Sagittarius. Akala mo cool ka pag nag-sisigarilyo?


1. akin - sigarilyo
Isang stick na lang ang yosi sa House of Pain.
Melo: Akin to!
Dong: Hindi ko akin to ah..
Glin: Sayo yatang akin yan.

2. gravy - just chicken
Nag-dinner sina Tin, Dong Jean. Ang ulam ay manok.
Jean: Ate, Ate, pahingi namang gravy ng chicken.
Ate Ate: Ay wala na po Ma'am eh.
Jean: Chicken?
Ate Ate: Gravy Ma'am.

3. cake - kandilang may sindi
May pa-birthday cake sina Weng Clint Ngesshuu.
Weng: Oy blow the cake muna.

4. Home Home Grass - ang pinakasikat na kantang-Videoke sa balat ng lupa (Tie A Yellow Ribbon lang ang tatalo dito)
Tumutugtog kami ng makalumang kanta gamit ang Mando-Mitz guitars.
Melo: Lonely table just for one. In a dark and crowded room..
Weng: Yaaan.. Gusto ko rin yung Home Home Grass.

5. siblingation - not-so-permanent blood relations
Tinutukoy ni Clint ang kapitbahay sa House of Pain.
clint: Hindi ba utol ni Wowie yan?
Melo: Hindi.
Clint: Ah hindi na?
Melo: Bale may expiration date pala ang pagkakapatid ano?

6. siningag - sinigang
Pag si Dong ang nagluto, dapat walang balat ng bawang:
"Pangit yun sa siningag."

7. DVDT - DVDTrue? DVDTantric? DVDkabuTu? Sirit.
Sawa na si Glenn sa Melo Rentals.
Clint: Ganda ng bahay ni Al..
Glenn: May DVDT rental din ba jan?

8. tawalya - the home appliance formerly called "towel"
Sabi ni Uhnats kay Yoli:
"Magrereklamo ka pa eh. Kuha ka ngang tawalya, punasan mo likod ko."

9. dates - the Christmas song formerly sung "...castanas na marami."
Di bale, pumasa naman si Clint ng Bio24, gege.
Alipio: Yung niluluto pag Pasko, Brod.
Clint: Ah, dates.

10. nerviousness - the state of being nervious
Nagco-crossword ang Yoli-Uhnats.
Melo: Anong clue?
Onats: Nerviousness.

11. Miranda - parang Royal Tru-Orange, timplang masaya
The Uhnats FoodandDrinksClub:
"Yung softdrink na Miranda."

12. jacket - pag malamig, sinusuot ang jacket mula paa hanggang bewang (hanggang aureola kung high-waist)
May pasalubong na patches si Uhnats:
"Ok yan sa jacket Brod; yung jeans na jacket."

13. overhead OHP - overhead overhead projector
Natuwa si Totz sa The Smoke is Going Down demo ni Uhnats.
Yoli: Magandang demo yan sa klase.
Totz: Oo, tapos i-overhead OHP mo Bay!

14. Holland - isang maliit na purok sa Barangay Commonwealth
Gusto daw sumikat ni Uhnats sa HOF kaya andami.
Uhnats: Eto maniwala kayo. Sa isang taon ko dito sa Holland..
Melo: So bale andito yung Holland ano..
Uhnats: Hindi, Holland tong nakapalibot sa akin.
Tawanan.
Uhnats: Didto, sabi ko! Sige, sikat na naman ako nito.

15. 24 - ang pinakamahabang serye sa balat ng TV
Text ni Totz:
"Mel, ang Channel 2 magsi-Season 24 Oops daw sabi ni Yoli."

16. Did it me, Lord? (Villanuyba Power.)

Kumakain ng Last Supper Espesyal si Hesus at mga disipulo.

Jesus: Take this all of you...

They took it, both of them all 12 (13 kasama si Magdalene).

Jesus: One of you is going to betray me.
Peter: Is it I, Lord, is it I?
Jesus: No, Peter, it isn't you.
Matthew: Is it I, Lord, is it I?
Jesus: No, it isn't you, Matthew.
Giovanni: Is it I, Lord, is it I?
Jesus: No, Gio, it isn't you. But you should eat hipon.
Manang Rona: Is it I, Lord, is it I?
Jesus: Manang Rona, even though IT'S ALL YOUR FAULT, No, it isn't you.

They asked it, both of them all 11 (12 kasama si Magdalene).

Syempre si Hudas na lang.
Judas: Lord, Hudas not pay?

Ay, sa jeep pala iyon.

Hudas, pasoooooookkk!!
Judas: Lord, why are we always, always JUST WALKING??

Ay, si Jean pala iyon.

Eto na, totoo na.
Yoli: Tapos, sabi ni Judas.. Did it me Lord?

17. tren - ang sasakyang bumubwelo sa runway bago lumipad
Si Yoli nagco-crossword. Ang clue ay "hit the runway." Syangapala, maraming salamat kay Athlete Gio sa crossword.
Alipio: O, ano bang gumagamit ng runway?
Yoli: Tren.
Alipio: In fairness, Brob, four letters ang sagot.

18. crossword - ang dating scrabble
Naglalaro si Mec ng scrabble.
Clint: Sabihin mo nga sa kapatid mo Bay, ako ang master sa crossword!
Melo: Crossword ampucha.
Clint: Wag mong isasali yan Bay! Mapapahiya ka lang! They are the same!!

19. 32 o'clock - ang edad ni Ed Talahib Pabit ngayong May 16
Nasa Pee Jay as in Gott na kami. Pinapaliwanag ni Ate Manang yung mga pangyayari sa bahay for rent (P2500 w/o Gasul).
Ate Manang: Darating yung asawa ko't anak mamaya.. Maliit pa lang naman iyung anak namin, 7 o'clock pa laang.

20. oh no NOT ONE but MORE THAN ONE ang bangka namin
May pintura sa delicate skin ni Dong, galing sa bangka.
Dong: Syet, nadali ako ng mga bangka, tangina.
Melo: So bale ilang bangka yun Brod?
Dong: Tangina, anjan ka pala!

21. 54 - yung dating 44, kung saan bida si Ponkie Alolor
May suggested group dynamics activity si Uhnats:
"Bumili kaming baraha ni Yoli, 54 tayo."

22. Alexan - sa lahat ng analgesic, ito ang may pinakamaraming electronic parts
Napagod si Yonyon kakatingin sa Girls of White Beach.
Yonyon: May gamot ka jan, Tin?
Tin: May Alexan jan.

23. pool - a large to extra large body of water; e.g., Philippine Pool, South China Pool, Sulu Pool, Mindanao Pool, Celebes Pool
Nakapag-swimming na si Uhnats.
Uhnats: (Kay Yoli) Akin na yung tshirt ko.
Yoli: Alin, yung sinuot mo sa pool?
Tawanan.
Yoli: Waaah, imbento na naman.

24. utensol - spoon at fork at ladle at big dipper
Dahil umuwi na sina Tin Dong Rainier Mitz Yonyon, naghanap kami ng ibang bahay.
Uhnats: Meron Brob, P2500. Aircon, pwedeng magluto.
Yoli: Ay, di natin natanong kung may utensol!

25. lens - ang most tanggalable component ng camera
Di ma-picturan ni Uhnats si Yoli.
Uhnats: Ah, remove lens pala.

26. Inquirer - ang dyaryong binabasa gamit ang tenga
Nasa Conspiracy Bar na raw si Noel Cabangon.
Uhnats: Narinig ko kasi sa Inquirer, may bago daw bar jan sa visayas.

27. talog - the act of bouncing up and down and sideways
Naglalaro kami ng 44. Natutuwa si Yoli sa hardwood table:
"Ganda pala nya o, hindi sya tumatalog. Tumatalbog!"
Nahabol nya, kaya magaling.
Pero.
Huli na ang lahat.

28. tikman - lasahan gamit ang mga mata
Fold na si Yoli sa 44:
"Tikman ko lang kung ano lalabas pag nagpalit ako.."

29. Ok yang. - literally, "Fine." with variants Ok yang ako, "I'm fine." and Ok yang sakin, "Fine by me."
Napapag-usapan ang Yoli-Uhnats World War III (It is now proved beyond reasonable doubt that a cellular phone has OH NO not one not two BUT AT LEAST SEVEN separable components.)
Alipio: Kaya nga kampi kami sayo Brod eh.
Yoli: Ok yang.

30. ginhawa - ayaw natin nito
Ayaw ni Onats matapos ang 44, kaya iniingatan nyang di matagal si Keith at si Alipio.
Onats: Mag-ama, inahon ko sa hirap at ginhawa!
Alipio: Ayaw ko nang umahon sa ginhawa Brod.
Melo: Ginhawa na nga eh.
Totz: Baguio bulok!

31. door - pader
32. floor - pader
May pull-out bed ang bed ni Yoli:
"Itulak mo ako sa door. Sa floor. Sa wall!!"
Nahabol nya, kaya magaling.
Pero.
Huli na ang lahat.

---

Points To Ponder (Or, The Totz-Melo Jogging Shirts):
1. why is redford white?
2. why is raymond red?
3. why is ricky brown?
4. why is abe king?
5. where did rolito go?
6. what did henry sy that tito sotto and emilio jacinto?

---

No comments: